Website Trường Mầm Non Đại Cường – Đại Lộc – Quảng Nam

GiÁO ÁN LÀM QUEN VỚI TOÁN NHẬN BIẾT HÌNH TRÒN, HÌNH VUÔNG

Ngày đăng: Lượt xem:

GIÁO ÁN
Chủ đề: Gia đình.
Chủ đề nhánh: Ngôi nhà của bé
Hoạt động Làm quen với toán
Đề tài: Nhận biết hình tròn, hình vuông
Lứa tuổi: 3-4 tuổi

1. Mục đích yêu cầu:
a) Kiến thức:
– Biết được tên và một số đặc điểm của hình tròn, vuông .
– Biết được một số đồ vật có dạng hình tròn, vuông .
b) Kĩ năng:
– Rèn kỹ năng quan sát, ghi nhớ, so sánh cho trẻ.
– Rèn kỹ năng nhanh nhẹn khi tham gia vào trò chơi.
c) Giáo dục:
– Trong khi chơi các bạn không được chen lấn xô đẩy nhau bạn.
2. Chuẩn bị:
– Không gian: trong lớp
– Đồ dùng của cô và trẻ.
– Nhạc bài hát “nhà của tôi”
– Đồ dùng cho trẻ chơi: 2 ngôi nhà, hình tròn, hình vuông
3. Tiến hành hoạt động:
a) Hoạt động mở đầu:
* Giới thiệu: Ôn định
– Các con ơi hôm nay lớp chúng mình được các cô trong trường đến thăm lớp mình, xem các con học có ngoan có giỏi không đấy, các con chào cô đi nào. Vậy lớp chúng mình hát tặng các cô bài hát để tặng các cô nào.
– Trẻ hát “nhà của tôi”
b) Hoạt động nhận thức:
* Cung cấp
– Vừa rồi chúng mình hát bài gì nào?. Cô cũng có ngôi nhà rất xinh cho các con xem đấy các con nhìn xem ngôi nhà của cô có gì đặc biệt nhé.
– Ngôi nhà cô được tạo nên bởi các hình gì đây các con?.
– Mái nhà cô có hình gì?
– Cửa có hình gì?
– Cửa sổ hình gì?.
– Hôm nay cô sẽ cho các con nhận biết về hình tròn và hình vuông nhé.
– Các con hãy nhìn xem cô đã chuẩn bị rất nhiều hình ở bên đấy các con hãy đến chọn hình mình thích và đến bên cô nào.
* Nhận biết hình tròn:
– Các con có biết đây là hình gì ko?
– Cho trẻ đọc hình tròn tập thể cá nhân.
– Hình tròn có màu gì đây?
– Trên tay con nào đang cầm hình tròn thì đưa lên cô xem nào?
– Con nào giỏi cho cô biết hình tròn có đăc điểm gì?
– Chúng mình thử lăn hình tròn giúp cô nào?
– Chúng mình có lăn được không nào?
* Cô tóm ý: Hình tròn có 1 đường cong kép kín nên chúng ta có thể lăn được.
– Chúng mình cùng sờ đường bao của hình tròn nào?
– Cho trẻ cất hình vào rổ.
* Nhận biết hình vuông:
– Đây là hình gì? (Cô giơ hình vuông lên và hỏi trẻ)
– Hình vuông có màu gì?
– Cả lớp cùng chọn hình vuông và giơ lên và đọc to (2 lần)
– Con nào giỏi cho cô biết hình vuông có đăc điểm gì?
– Chúng mình thử lăn hình vuông nào! Chúng mình có lăn được không?
– Các con cùng đếm với cô xem hình vuôngcó bao nhiêu cạnh và bao nhiêu góc nào?
* Cô tóm ý: Hình vuông không lăn được vì hình vuông có các góc và các cạnh .
– Cho trẻ nhắc lại đặc điểm của hai hình.
– Cô khái quát lại
+ Hình tròn có 1 đường cong tròn khép kín nên nó lăn được
+ Hình vuông không lăn được vì hình vuông có cạnh và góc
– Cô cho trẻ tìm đồ vật xung quanh trong lớp có dạng hình vuông và dạng hình tròn.
– Cô cho trẻ cất đồ dung.
* Luyện tập:
– Cho trẻ ngồi chữ u.
– Cô cho trẻ chọn hình theo yêu cầu của cô.
* Trò chơi 1: Đội nào nhanh nhất.
– Cách chơi: Cô chuẩn bị 2 đội mỗi đội là 1 ngôi nhà trong ngôi nhà cô có một cửa sổ để trống, nhiệm vụ của mỗi đội là đi theo đường hẹp chọn hình thích hợp để bổ vào ô cửa .
– Luật chơi: Trong thời gian là bài nhạc đội nào chọn đúng và nhiều hình đội đó sẽchiến thắng.
– Giáo dục: Trong khi chơi các bạn không được chen lấn xô đẩy nhau bạn nhé.
– Nhận xét tuyên dương trẻ chơi.
*Trò chơi 2: Đội nào khéo tay.
– Cách chơi:Cô chuẩn bị 2 mỗi đội là 1 bức tranh, nhưng 2 bức tranh của cô chưa hoàn chỉnh ,nhiệm vụ của 2 đội là sẽ tìm hình và gắn vào bức tranh cho hoàn chỉnh.
– Luật chơi: Đội nào gắn nhanh nhất,đúng nhất,đẹp nhất đội đó sẽ chiến thắng.
– Cô nhận xét, tuyên dương.
3. Kết thúc :
– Cho trẻ hát bài “ Cả nhà thương nhau”.

Download (DOC, 10KB)

Cảm nhận của Phụ huynh

Chị Nguyễn Thị Hoài Thu – Phụ huynh bé: Nguyễn Huỳnh Linh Đan – Lớp lớn

Con tôi rất nhút nhát, do công việc bận rộn gia đình cũng không có thời gian để tạo điều kiện cho bé thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên bé ngại giao tiếp hơn. Do đó khoảng thời gian đầu cho bé đi học là quãng thời gian khó khăn cho cả bé và gia đình. Tôi đã từng khóc khi thấy bé đứng thút thít do không thuộc những động tác thể dục buổi sáng… Thời gian trôi thật mau, giờ bé đã nên người và tự tin hơn rất nhiều, bé lại có thể phát huy được năng khiếu múa hát. Tất cả là nhờ sự yêu thương, gần gũi của các cô đã làm cho bé tìm được niềm vui khi đến lớp.